image banner
 
Khái quát chung lịch sử hình thành xã Nghĩa Minh
Lượt xem: 354

 

1. Khái quát chung lịch sử hình thành xã Nghĩa Minh.

Mảnh đất, con người Nghĩa Minh đã có cách đây gần 600 năm (Lịch sử Đảng bộ). Trải qua năm tháng đã có những tên gọi và quy mô khác nhau. Đến tháng 6/1956 tên xã Nghĩa Minh mới được dùng chính thức bao gồm các thôn: Bình A, Đắc Thắng Thượng, Chương Nghĩa, Tràng Khê và Hà Dương.

Năm 1964 Nghĩa Minh lại được điều chỉnh địa giới hành chính: Chương Nghĩa, Tràng Khê, chuyển về Nghĩa Châu; Hà Dương chuyển về Nghĩa Nam, đồng thời tiếp nhận 2 thôn Thượng Kỳ và Đông Ba thượng của xã Nghĩa Hoàng. Đến thời điểm này Nghĩa Minh có các thôn: Bình A, Đắc Thắng Thượng, Thượng Kỳ và Đông Ba Thượng.

Năm 1975 sau khi cắt thôn Bình A về Nghĩa Thịnh, từ đó cho đến nay Nghĩa Minh còn thôn Đắc Thắng Thượng, Động Ba Thượng và Thượng Kỳ.

Tên xóm cũng dần mai một, thay đổi từ những thập niên 70-80 của Thế kỷ XX do cơ chế xóm đội như:

Xóm 1 trước được gọi xóm Đắc Ninh

Xóm 2 trước được gọi xóm Đắc Khang

Xóm 3 trước được gọi xóm Đắc Quý

Xóm 4 trước được gọi xóm Đắc Phú

Xóm 5 trước được gọi thôn Thượng Kỳ

Xóm 6 trước được gọi xóm Đông Mỹ

Xóm 7 trước được gọi xóm Tây Mỹ

Xóm 8 trước được gọi xóm Đông Bình

Xóm 9 trước được gọi xóm Đông Hải

2.Tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thực hiện Chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, sự điều hành của Chính quyền, sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân qua các thời kỳ, trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH đều có những thành tích xuất sắc, kinh tế phát triển ngày một tăng lên, ANTT ngày được đảm bảo. Trong giai đoạn hình thành và phát triển đến nay, Nghĩa Minh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều Huân, Huy chương các loại, được Chủ tịch Nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong xây dựng NTM Nghĩa Minh là một trong những xã đứng đầu của tỉnh, hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng NTM năm 2013, được tỉnh công nhận hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2019, hiện nay đang hoàn thiện NTM kiểu mẫu để tỉnh thẩm định.

 

 

Tin khác
Tin mới






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

        CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND XÃ NGHĨA MINH - NGHĨA HƯNG - NAM ĐỊNH
        Địa chỉ : Xã Nghĩa Minh - Huyện Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định
        Điện thoại : 0228.3871300       - 
Email: xanghiaminh.nhg@namdinh.gov.vn hoặc Ubndnghiaminh@gmail.com

  Chung nhan Tin Nhiem Mang