image banner
 
Hiệu quả từ việc cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch huyện Nghĩa Hưng
Lượt xem: 82

Thực hiện Công văn số 429/HTQTCT-HTngày 21/4/2023 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; Công văn số 515/STP-HCTP-BTTP về việc triển khai liên thông 02 nhóm TTHC liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai tang phí. Việc thực hiện các nhóm thủ tục hành chính liên thông không những mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ bảo hiểm y tế, cũng như đăng ký khai tử mà chưa xóa đăng ký thường trú.         

Trước đây, các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành, từng cơ quan đơn vị, người dân phải đến các cơ quan khác nhau để giải quyết từng thủ tục hành chính như: UBND cấp xã để làm đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, Công an đăng ký thường trú, xóa thường trú, cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT và chi trả hỗ trợ mai táng phí. Những việc này đã làm mất nhiều thời gian và tốn kém về kinh phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước vì mỗi cơ quan phải làm một bộ hồ sơ, khai đi khai lại nhiều thông tin cá nhân trùng lặp. Khi thực hiện liên thông nhóm 3 thủ tục này, người dân chỉ cần đến một nơi là bộ phận một cửa của UBND xã nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng tại nơi này.

Từ việc triển khai thực hiện liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân ,đến nay công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công an xã và cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình liên thông thực hiện các thủ tục hành chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định. Việc phối hợp đã phát huy rất hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc thủ công, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước. nâng cao hiệu quả công tác tư pháp - hộ tịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch nhanh chóng, chính xác, không phải đi lại nhiều lần; góp phần quan trọng vào kết quả công tác cải cách hành chính của huyện nhà.

                                                                                                 (Phòng Tư pháp huyện Nghĩa Hưng)

Tin mới






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

        CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND XÃ NGHĨA MINH - NGHĨA HƯNG - NAM ĐỊNH
        Địa chỉ : Xã Nghĩa Minh - Huyện Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định
        Điện thoại : 0228.3871300       - 
Email: xanghiaminh.nhg@namdinh.gov.vn hoặc Ubndnghiaminh@gmail.com

  Chung nhan Tin Nhiem Mang