Bài tuyên truyền về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030
Ngày 15/7, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
Mục tiêu chung của Chương trình nhằm tiếp tục
xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên
cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện,
đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021-2030.
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục
hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công
vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính
phủ số.
Trọng tâm cải
cách hành chính 10 năm tới là: Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng,
hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả
tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển
đất nước, trong đó, chú trọng cải cách chính sách tiền lương; xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Về Cải cách thể chế,
tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước,
đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là
thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học,
công nghệ; tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật
nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức
và toàn xã hội.
Đến năm 2025, cơ
bản hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, trọng tâm là thể
chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển. Hoàn thiện thể
chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có
hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số…
Đến năm 2030,
hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế của nền hành
chính hiện đại, thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước.
Về Cải cách
thủ tục hành chính, cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục
hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ
giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện
kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành
chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn
chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư
kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng
cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các
phương tiện khác nhau.
Đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy
định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày
31/5/2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ,
không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm
thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính, có yêu
cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ
lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của
người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%.
Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất
đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%. Môi trường kinh doanh của Việt Nam
được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà
nước; phân định rõ mô hình tổ chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và
đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức
làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp
xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy
định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ
thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và
nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đến năm 2025, hoàn thành việc nghiên cứu, đề
xuất mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu
cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới. Phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng
chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong
hệ thống hành chính nhà nước.
Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị
hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. Giảm tối
thiểu bình quân cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế
sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
Đến năm 2030, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ
cấu tổ chức Chính phủ theo hướng giảm hợp lý đầu môi các bộ, cơ quan ngang bộ
và giảm tương ứng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện; giảm mạnh đầu mối các tổ chức trung gian. Tiếp tục giảm bình quân 10%
biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025…
Về Cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách
nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ,
công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức,
viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ
quan hành chính nhà nước.
Đến năm 2025,
xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng
tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
Đến năm 2030,
xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng
cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến
lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 50% - 60% số lãnh
đạo, quản lý cấp phòng, vụ, cục, tổng cục và tương đương ở Trung ương, 25% -
35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương
đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà
nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 100% cán bộ, công chức
cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc
Về Cải cách tài chính công, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân
sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm
vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát
tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp
nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
Đến năm
2025, tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật để đổi mới cơ chế quản lý, phân
bổ ngân sách nhà nước theo hướng bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung
ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương. Tiếp tục rà soát, hoàn
thiện hệ thống pháp luật về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đối với
các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Đến năm 2025, có
tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn
vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển
đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi
đầu tư
Đến năm 2030, hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ
thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công
lập. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự
nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
Về Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử,
Chính phủ số, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ
thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp
phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã
hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội
nhập quốc tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
Đến năm 2025, 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát
triển Chính phủ điện tử được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc.
100% Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh
được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% người dân,
doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực
điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống tin của các cấp chính
quyền từ Trung ương đến địa phương… Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về
Chính phủ điện tử (EGDI).
Đến năm 2030, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung
cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, cấp tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và
70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm
hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật)… Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về
Chính phủ điện tử (EGDI).
Về giải pháp thực hiện, Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác
chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện cải cách hành chính từ Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy
ban nhân dân các cấp. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan
thường trực cải cách hành chính của Chính phủ và các cơ quan chủ trì triển khai
các nội dung cải cách hành chính trong Chương trình. Có cơ chế phân công, phối
hợp thống nhất, rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan chủ trì
triển khai các nội dung cải cách hành chính để bảo đảm Chương trình được triển
khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra.
Yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Chương
trình trong phạm vi quản lý của mình; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ
trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ
thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Chương trình. Gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính hàng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Coi trọng công tác thi đua, khen thưởng
trong cải cách hành chính...
Chính phủ giao Bộ Nội vụ là cơ quan thường trực tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình. Chủ trì triển khai các nội dung cải cách tổ chức
bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ và cải cách chính sách tiền lương
cho cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an triển
khai các nội dung cải cách chính sách tiền lương cho lực lượng vũ trang nhân
dân.
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định các giải pháp tăng cường công
tác chỉ đạo điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện Chương trình. Hướng dẫn các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm.
Thẩm định các đề án thí điểm cải cách hành chính do các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.
Hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng báo cáo cải cách
hành chính hàng quý, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện
Chương trình. Kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện Chương trình; báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ hàng quý, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất.
Chủ trì xây dựng, triển khai thực hiện phương pháp theo dõi,
đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các bộ, cơ quan
ngang bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ trì xây
dựng, triển khai thực hiện phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán
bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính ở các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ
năng và đảm bảo cơ chế, chính sách thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức
trực tiếp tham mưu nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương.
Chủ trì triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính. Hàng năm, xây dựng, triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính. Đến năm 2025, tiến hành sơ kết, đến năm 2029 tiến hành tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình tổng thể./.